Translate

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

วิถีพอเพียง,Sufficient Path,ขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 2

การออกแบบพื้นที่

  •  ครั้งที่แล้วผมได้ทำการสำรวจพื้นที่หลังบ้าน ใช้เวลานอนคิด วาดภาพในอากาศไปอีก 1 วัน และเริ่มวางแผนงานที่จะทำการเพาะปลูกไว้ คราวนี้ก็สำเร็จออกมาเป็นแบบแปลนให้นอนฝันต่อไปได้ จากอากาศผมก็จับลงกระดาษ ถือว่าเริ่มทำแล้วล่ะ ถึงยังไม่ลงมือทำ 

  • เมื่อได้แบบแปลนแล้ว ใช่ว่าลงมือปลูกแล้วก็จะเสร็จ รอผลผลิตนั่งไขว้ห้างจิบกาแฟ....เปล่าเลย เราจะต้องวางแผนการบริหารจัดการน้ำก่อน เพราะน้ำเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับพืช แล้วยังมีอาหารของพืช คือปุ๋ย ยังมีศัตรูของพืชอีก เราจำเป็นจะต้องมองทั้งระบบเป็นองค์รวม ถ้าเราจะปลูกพืชชนิดหนึ่ง เราต้องศึกษา เข้าใจ เราถึงจะได้สิ่งที่ดีที่สุด อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า "วิถีพอเพียง"


ขั้นตอนต่อไปก็คงจะต้องเป็นการบริหารจัดการน้ำครับ...............ไว้ติดตามต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น